วันที่ 15-16 กันยายน 2561 ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดงานสวนดุสิตวิชาการจากขุนเขาสู่ครัวของแผ่นดิน มหกรรมอาหารชนเผ่าและกลุ่มชาติพันธุ์ 17 จังหวัดภาคเหนือ โครงการจัดการความรู้อัตลักษณ์อาหารชนเผ่าเพื่อสร้างเสน่ห์การท่องเที่ยว โดยได้รับเกียรติจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม เป็นประธานเปิดพิธีเปิด พร้อมรับฟังการกล่าวรายงานโดย ดร.ขวัญนภา สุขคร ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

          ซึ่งภายในงานมหกรรมอาหารชนเผ่าและกลุ่มชาติพันธุ์ 17 จังหวัดภาคเหนือนั้น มีนิทรรศการต่างๆ อย่างหลากหลาย โดยในวันที่ 15 กันยายน 2561 มีกิจกรรม Together สวนดุสิตสานฝัน เป็นการแข่งขันการทำงานอาหารจากวัตถุดิบชนเผ่า ในหัวข้อ Journey of Northern Food…from Local2Table” จากวัตถุดิบพื้นถิ่น….สู่ความฟินบนโต๊ะอาหาร รวมถึงกิจกรรม SDU TOGETHER “MEET&GREET” ในการประกวด แข่งขัน SDU Cover Dance ในธีม “เสน่ห์แห่งขุนเขา” เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์และการแสดงออกแก่เยาวชนพร้อมทั้งการแสดงมินิคอนเสิร์ตและพูดคุยพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากศิลปินชื่อดัง ได้แก่ โตโน่ ภาคิน  คำวิลัยศักดิ์ ในฐานะศิษย์เก่าสาขาธุรกิจการบิน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และกิจกรรมเวทีเสวนาในศาสตร์บูรณาการ ระหว่างศาสตร์สาขาธุรกิจการบินและศาสตร์สาขาการศึกษาปฐมวัย หัวข้อ “เมื่อเจ้าตัวน้อยขึ้นเครื่องบิน” และนิทรรศการ “Plearn (Play&Learn) จากชุมชนสู่ห้องเรียน” พร้อมด้วยงานเลี้ยงขันโตกช่วงเย็นที่จัดขึ้นเพื่อขอบคุณแขกผู้เกียรติทุกท่านที่มาร่วมงาน

          และในวันที่ 16 กันยายน 2561 มีกิจกรรมนิทรรศการความรู้และแสดงสินค้าอัตลักษณ์อาหาร ชนเผ่า 17 จังหวัด กิจกรรมนิทรรศการความรู้และแสดงสินค้าอัตลักษณ์ท่องเที่ยวชุมชนต้นแบบ 10 ชุมชน กิจกรรมนิทรรศการมีชีวิตบริเวณข่วงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิตเพื่อจำลองวิถีชีวิตชนเผ่าซึ่งหาดูได้ยากไว้ภายในงาน กิจกรรมนิทรรศการศิลปะและภาพถ่าย “เสน่ห์แห่งขุนเขา ธรรมชาติ ความงาม วิถีแห่งอัตลักษณ์วัฒนธรรมชนเผ่าและกลุ่มชาติพันธุ์” ซึ่งประกอบด้วยนิทรรศการภาพวาดสีน้ำมัน และนิทรรศการภาพถ่ายที่แสดงถึงอัตลัษณ์ทางด้านการท่องเที่ยวและอาหารชนเผ่าของชุมชน โดยร่วมกับชมรมช่างภาพจังหวัดลำปางในการจัดงาน พร้อมทั้งการรับชมชุดการแสดง “เสน่ห์แห่งขุนเขาจากสวอนทีม และ 17 ชุมชนชนเผ่าและกลุ่มชาติพันธ์” พร้อมทั้งแขกรับเชิญพิเศษ อนันต์ ไมค์ทองคำ และพิธีมอบรางวัลผู้ชนะการแข่งขันการประกวดประเภทต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเสวนาวิชาการ หัวข้อ “การสร้างมูลค่าเพิ่มจากทุนทางสังคมวัฒนธรรมเพื่อสร้างเสน่ห์ทางการท่องเที่ยว” โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ ได้แก่ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรแห่งชาติ ดร.อุดมศักดิ์ ศักดิ์มั่นวงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย คุณศักดิ์ดา แสนมี่ ผู้ประสานงานเครือข่ายชนเผ่า พื้นเมืองแห่งประเทศไทย ดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ผดุง พรมมูล ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนา ทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

          ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพัฒนาเชิงต่อยอดในการขับเคลื่อนการจัดการทุนวัฒนธรรมด้านอาหาร การสร้างมูลค่าเพิ่มและเสน่ห์ทางการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน ตลอดจนการผลักดันให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการ ในการร่วมพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น ด้านอาหาร การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการในเขตพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยดึงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอาหารชนเผ่าและกลุ่มชาติพันธุ์ในแต่ละชุมชน มาเป็นส่วนหลักในกระบวนการถ่ายทอดและนำเสนอ