กิจกรรม October Camp 2018 : Kids on The Move วันที่ 16 ตุลาคม 2561

กิจกรรมกลม กลม..กลิ้ง กลิ้ง.. วัตถุทรงกลมสามารถกลิ้งได้ เป็นสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรม โดยสังเกตลักษณะกลม จากการฟังนิทาน การเล่นเกมเพื่อทดลองและสังเกตการเคลื่อนที่ของวัตถุด้วยวิธีการกลิ้ง เป่า และยังสามารถนำแป้งทำขนมมาปั้นให้มีลักษณะกลมตามที่ได้เรียนรู้

รูปทรงมหาสนุก ใครรู้บ้างนี่รูปอะไร รูปทรงอย่างนี้เรียกว่าไง นี่ไงนี่ใช่มั้ย ๆ เค้าเรียกกันว่ารูป…. คือเพลงที่ครูร้องและหยิบรูปทรงวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมมาให้นักเรียนสังเกตประกอบกับการร้องเพลง เพื่อเรียนรู้ว่าสิ่งของรอบตัวล้วนมีรูปทรง และเพิ่มความเข้าใจให้นักเรียนด้วยการเล่นเกม ต่อภาพรูปทรง เคลื่อนไหวกับรูปทรงตามคำสั่ง และยังได้ค้นหารูปทรงเพื่อนำไปสร้างสรรค์และเล่าเกี่ยวกับผลงานซึ่งเป็นสะท้อนการเรียนรู้ของนักเรียนได้อีกด้วย

สีสันหรรษา นักเรียนเรียนรู้เรื่องสีที่มีอยู่ในสิ่งต่างๆรอบตัว จากการสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อน  ครูยังเล่านิทานเรื่อง สีสนุก ผู้แต่ง ธนะชัย สุนทรเวช เพื่อให้นักเรียนรู้จักชื่อสีมากขึ้นและเชื่อมโยงได้ว่าสีต่างๆอาจเป็นสีของธรรมชาติ เช่น สีฟ้าของท้องฟ้า สีของดอกไม้ หรือสีของวัตถุอื่นๆ  นักเรียนได้ปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เรื่องการผสมของแม่สีจากวิธีการง่ายๆ โดยจุ่มทิชชูในสีน้ำ แดง เหลือง น้ำเงิน รอดูการซึมผสมกันของสีบนกระดาษ  การปฏิบัติการทดลองทำให้นักเรียนค้นพบความรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้เรื่องสีเพิ่มความสนุกขึ้นเมื่อนักเรียนได้เล่นกับผ้าสีสันหลากหลาย ได้คิดได้เคลื่อนไหวสร้างสรรค์ผ้าให้เป็นรูปร่างตามจินตนาการ ด้วยการวาง ขด คลี่ ขยุ้ม ผ้าให้เป็นไปตามความคิดของตน และได้ประดิษฐ์ของเล่น “กำหมุนสีรวมตัว” ด้วยการลงสี วาดลายบนกระดาษ เจาะกระดาษร้อยเชือกและทดลองเล่นตามวิธีที่ครูแนะนำสังเกตภาพที่เห็นว่าสีและลายเกิดการเปลี่ยนแปลง กิจกรรมนี้นักเรียนยังสนุกเพลิดเพลินไปกับการเล่นอีกด้วย

 ไปกับรถไฟ รถไฟ ปู้น ปู้น ขบวนยาวๆ ที่เกิดจากการประดิษฐ์ของนักเรียนที่ร่วมกันคัดเลือกอุปกรณ์ที่ครูกำหนดให้มาออกแบบลวดลายขบวนรถไฟเมื่อแล้วเสร็จต้องช่วยกันคิดค้นว่า ทำอย่างไรขบวนรถไฟของกลุ่มตนเองจะบรรจุคนได้มากที่สุด เมื่อผ่านขั้นตอนดังกล่าวจะถึงขั้นตอนที่นักเรียนแต่ละกลุ่มจะต้องนำขบวนรถไฟของตนเองมาทดสอบโดยเดินทางผ่านการเดินข้ามสิ่งกีดขวางต่าง ๆ เพื่อทดสอบรถไฟที่ประดิษฐ์และพลังสามัคคีของกลุ่ม

แรกรับ แลกรัก ในการมาโรงเรียนวันแรกของนักเรียน เป็นสิ่งที่นักเรียนต้องฝึก รู้จักปรับตัวเพื่อเข้ากับครู และเพื่อนใหม่ นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ทำให้นักเรียนได้ฝึกปรับตัวเข้ากับครู และเพื่อนใหม่ดีที่สุด คือการสร้างบรรยากาศให้เด็กรู้สึกปลอดภัย รู้สึกบุคคลรอบข้างเป็นมิตรได้นั้น ครูจะจัดสภาพแวดล้อม จัดกิจกรรมให้เอื้อต่อการผูกมิตร สัมพันธ์ไมตรีซึ่งกันและกัน

ทักทายสไตล์ศิลป์ การเคลื่อนไหวประกอบดนตรี การสร้างสรรค์งานศิลปะ และการใช้ภาษาในการสื่อสารล้วนเป็นกิจกรรมทางศิลป์ที่นักเรียนระดับปฐมวัยให้ความสนใจและส่งผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของนักเรียน ดังนั้นกิจกรรมแรกของการพบกันจึงเป็นการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้สื่อสาร ทักทาย ผ่านกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ     การร้องเพลง และแนะนำตัวโดยใช้ตุ๊กตาที่เป็นผลงานประดิษฐ์ของนักเรียนเป็นสื่อประกอบ กิจกรรมดังกล่าวนอกจากสร้างความสนุกสนานให้กับนักเรียนแล้ว ยังช่วยทำให้นักเรียนเกิดความคุ้นเคย ความไว้วางใจต่อสภาพแวดล้อมใหม่ ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ดีของนักเรียน

นักออกแบบตัวจิ๋ว จากนิทานเป็นงานศิลป์ เป็นคำกล่าวที่พูดถึงกิจกรรมนักออกแบบตัวจิ๋วได้ดีที่สุด เพราะจุดเริ่มต้นของกิจกรรมนี้ เริ่มจากการฟังนิทานเกี่ยวกับเรื่องพืชและการสำรวจพืชที่พบบริเวณโรงเรียน กระบวนการดังกล่าวทำให้นักเรียนมีประสบการณ์เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของพืชมากยิ่งขึ้น จนนักเรียนสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทั้งในรูปแบบของการสร้างผลงานร่วมกับเพื่อนและการสร้างผลงานเป็นรายบุคคล

การละเล่นเด็กไทย  ตี่จับ กระโดดยาง ตีล้อ เป็นการละเล่นของเด็กไทยในสมัยโบราณที่ในปัจจุบันมักไม่ค่อยได้พบเห็นเนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงไปจึงทำให้นักเรียนไม่รู้จักการละเล่นของเด็กไทยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพงแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกและประโยชน์มากมาย อาทิ การเล่นและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การสื่อสารกับผู้อื่น การแก้ปัญหา รวมทั้งพัฒนาการทางร่างกายที่เกิดขึ้นจากการเล่น หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเล่น ที่หลากหลายของการละเล่นเด็กไทยแล้วนักเรียนยังสามารถร่วมกันออกแบบวิธีการเล่นจากอุปกรณ์การเล่นที่ครูกำหนดได้อีกด้วย

Frame decoupage กระดาษ decoupage คือกระดาษชนิดใด คำตอบที่นักเรียนได้รับมาจากการลงมือทำกรอบรูป ที่นักเรียนจะได้สัมผัสพื้นผิว ความยืดหยุ่น และคุณสมบัติอื่นๆของกระดาษชนิดนั้น เมื่อทำกรอบรูปแล้วเสร็จลำดับต่อไป คือการใช้ ipad ถ่ายภาพวิวสวยงามในบริบทโรงเรียน เพื่อนำมาใส่ในกรอบรูป และบรรยายเรื่องราวของภาพให้เพื่อนฟัง

La orutis News ปัจจุบันการรายงานข่าวในรูปแบบคลิปวิดีโอ เป็นที่นิยม กิจกรรม La orutis News เป็นกิจกรรมที่ฝึกให้นักเรียนนำเสนอข่าวของโรงเรียนโดยการทำเป็น คลิปวิดีโอจากการใช้ ipad กระบวนการทำงานกลุ่มจึงมีความสำคัญ ทุกคนในกลุ่มได้รับมอบหมายตามหน้าที่ของตน เช่น ผู้บันทึกภาพ ผู้ประกาศข่าว ผู้เขียนข่าว ฯลฯ หลักการนำเสนอข่าว นักเรียนจำด้รับฟังข้อเสนอแนะผู้อื่น เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนางานของตนต่อไป