สีสันแสนสนุก สีสนุก คือนิทานที่ครูนำมาเล่าเพื่อให้นักเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับสีที่มีอย่างมากมายและเชื่อมโยงความรู้จากนิทานสู่กิจกรรมที่ทำร่วมกับเพื่อนเพื่อตามหาสิ่งของในห้องเรียนที่มีสีสันเหมือนสิ่งที่ครูกำหนดให้ได้มากที่สุด และยังได้เล่นเกมตามฐานกิจกรรมของครู ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักเรียนต้องสังเกต จำแนกสี และบอกชื่อสีที่เห็นจากการเล่น แยกสีเม็ดกระดุม ลูกปิงปอง

สีดอกไม้..หวาน ธรรมชาติรอบตัวล้วนมีสี เป็นสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้จากการนำพืชหรือดอกไม้ชนิดต่างมาเล่นด้วยวิธีการบีบ คั้น ขยำ ตำ ทุบจนเกิดเป็นสีและนำไปสร้างสรรค์ผลงานการวาดภาพจากสีธรรมชาติ และยังได้เรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสีความอ่อน เข้ม ที่เกิดจากสีของพืชชนิดต่าง ๆ เมื่อนำมาทำน้ำสมุนไพร

สีสันหรรษา นักเรียนเรียนรู้เรื่องสีที่มีอยู่ในสิ่งต่างๆรอบตัว จากการสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อน  ครูยังเล่านิทานเรื่อง สีสนุก ผู้แต่ง ธนะชัย สุนทรเวช เพื่อให้นักเรียนรู้จักชื่อสีมากขึ้นและเชื่อมโยงได้ว่าสีต่างๆอาจเป็นสีของธรรมชาติ เช่น สีฟ้าของท้องฟ้า สีของดอกไม้ หรือสีของวัตถุอื่นๆ  นักเรียนได้ปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เรื่องการผสมของแม่สีจากวิธีการง่ายๆ โดยจุ่มทิชชูในสีน้ำ แดง เหลือง น้ำเงิน รอดูการซึมผสมกันของสีบนกระดาษ  การปฏิบัติการทดลองทำให้นักเรียนค้นพบความรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้เรื่องสีเพิ่มความสนุกขึ้นเมื่อนักเรียนได้เล่นกับผ้าสีสันหลากหลาย ได้คิดได้เคลื่อนไหวสร้างสรรค์ผ้าให้เป็นรูปร่างตามจินตนาการ ด้วยการวาง ขด คลี่ ขยุ้ม ผ้าให้เป็นไปตามความคิดของตน และได้ประดิษฐ์ของเล่น “กำหมุนสีรวมตัว” ด้วยการลงสี วาดลายบนกระดาษ เจาะกระดาษร้อยเชือกและทดลองเล่นตามวิธีที่ครูแนะนำสังเกตภาพที่เห็นว่าสีและลายเกิดการเปลี่ยนแปลง กิจกรรมนี้นักเรียนยังสนุกเพลิดเพลินไปกับการเล่นอีกด้วย

สนุกกับแป้งปั้น กิจกรรมนี้ครูใช้นิทานเป็นสื่อเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน  เนื้อเรื่องนิทานนำเสนอความสนุกของการเล่นปั้นแป้ง  ครูชักชวนนักเรียนทำแป้งปั้น  ให้นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ที่ต้องใช้ แนะนำส่วนผสมและสาธิตวิธีการทำแป้งปั้น  ครูให้นักเรียนลองทำแป้งปั้นด้วยตนเอง เมื่อได้แป้งปั้นแล้วให้เด็กเล่นกับแป้งปั้นในฐานกิจกรรมต่างๆเพื่อเรียนรู้คุณสมบัติของแป้งปั้นที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ เมื่อบีบ คลึง กด ปั้น และใช้อุปกรณ์ตัด ตกแต่งตามความคิดของนักเรียน   นักเรียนนำผลงานจากฐานกิจกรรมต่างๆไปตากแดดจนแห้งทำให้เรียนรู้ลักษณะที่เปลี่ยนไปเมื่อเนื้อแป้งปั้นคลายความชื้นจะมีลักษณะแห้งแข็ง ในวันนี้นักเรียนได้ผลงานการปั้นแบบสองมิติ สามมิติ ลูกปัดแบบต่าง ได้ร้อยลูกปัดเป็นสร้อยอย่างสวยงาม

เล่นสนุกกับลูกบอล กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ทักษะทางร่างกายในการใช้ลูกบอลทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยใช้การเคลื่อนไหว และการทรงตัวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น การปาลูกบอล การส่งลูกบอล การเตะบอล นอกจากนี้ยังได้ทำกิจกรรมการใช้ความแข็งแรง และการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กจากลูกบอล จากการพิมพ์ลูกบอลเป็นภาพต่าง ๆ

ดึงปั๊ป รับคะแนน ในการฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนปฐมวัยไม่ใช่เพียงการฝึกนับนิ้วมือเท่านั้น แต่สามารถ  บูรณาการลงในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ได้เช่นกัน โดยในครั้งนี้จะบูรณาการผ่านกิจกรรมที่เด็กชอบนั้นก็ คือ เกม ซึ่งเกมในกิจกรรมครั้งนี้จะยังช่วงฝึกให้นักเรียนวางแผน วิเคราะห์ ให้กับนักเรียนในการเล่นเกมอีกด้วย

ร้องเล่น เต้นกับกลอง กลองมีหลากหลายประเภททั้งในของต่างประเทศและของไทย ซึ่งกลองไทย จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปแต่ละภูมิภาค รวมไปถึงรูปร่าง ลักษณะของกลอง วิธีการตีกลองและระดับเสียงที่เกิดก็มี          ความแตกต่างกันออกไป นักเรียนควรรู้จักกลองประเภทต่าง ๆ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีไทยของเรา ในกิจกรรมนี้นอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกลองไทยแล้ว เด็กยังได้เรียนรู้คิดวิธีการประดิษฐ์กลองผ่านการทดลอง ลองผิด     ลองถูกกับอุปกรณ์ที่ครูกำหนด

เล่นกับลม ลม คือ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา สัมผัสทำให้เราเกิดความรู้สึกมากมาย เช่น เย็น หนาว แต่เรากลับมองไม่เห็น เมื่อลมเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวนักเรียนมากเช่นนี้การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับลมจึงมีความสำคัญต่อนักเรียนมากเช่นกัน ดังนั้นการนำวิธีการเล่นมาจัดกิจกรรมจึงเป็นวิธีการที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในวัยของนักเรียน ว่าว กังหัน ธงปลาคาร์ฟ เป็นของเล่นที่ถูกเลือกมาให้นักเรียนได้ทดลองเล่นจนเกิดความเข้าใจและสามารถบอกประโยชน์ ทิศทางการเคลื่อนที่ของลมได้ถูกต้อง โดยเฉพาะเมื่อของเล่นนั้นเป็นของเล่นที่นักเรียนสามารถประดิษฐ์ได้ด้วยตนเองยิ่งทำให้นักเรียนรู้จักรูปร่างลักษณะของเล่นชิ้นนั้นและสร้างความภูมิใจให้แก่นักเรียน

นักออกแบบตัวจิ๋ว จากนิทานเป็นงานศิลป์ เป็นคำกล่าวที่พูดถึงกิจกรรมนักออกแบบตัวจิ๋วได้ดีที่สุด เพราะจุดเริ่มต้นของกิจกรรมนี้ เริ่มจากการฟังนิทานเกี่ยวกับเรื่องพืชและการสำรวจพืชที่พบบริเวณโรงเรียน กระบวนการดังกล่าวทำให้นักเรียนมีประสบการณ์เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของพืชมากยิ่งขึ้น จนนักเรียนสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทั้งในรูปแบบของการสร้างผลงานร่วมกับเพื่อนและการสร้างผลงานเป็นรายบุคคล

พับเล่น เพ้นท์สีงานศิลปะเป็นงานที่ผสมผสานแนวคิด วิธีการของผู้สร้างการใช้สีน้ำเป็นสื่อนำในการสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคนิคพับสีน้ำ และตกแต่งด้วยการปั้นดินน้ำมัน ทำให้ผลงานทางศิลปะที่สร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานที่มีมิติที่สวยงาม นับเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านสุนทรีผ่านงานศิลป์ และทำให้มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง

My lovely job การเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลที่ประกอบอาชีพต่างๆ เป็นวัตถุประสงค์ของกิจกรรมที่จัดผ่านรูปแบบเกมภาษาอังกฤษที่นักเรียนจะต้องใช้ทักษะการสังเกต และรวบรวมเพื่อให้ได้มาคำตอบของบุคคลในอาชีพนั้นๆ โดยการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม หลังจากเรียนรู้เรื่องราวของอาชีพต่างๆนักเรียนจะได้ฝึกการเขียนเรียงความเกี่ยวกับอาชีพ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ