กบ อ๊บ อ๊บ ลูกอ๊อดตามหาแม่ เป็นนิทานที่ครูนำมาเล่าเพื่อให้นักเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะ สี รูปร่าง การเคลื่อนที่ และธรรมชาติของกบที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำ ลำธาร จากนั้นครูชวนนักเรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกบ ประดิษฐ์กบน้อย เคลื่อนไหวเลียนแบบท่าทางการกระโดดของกบ หากบในอ่าง

ช.ช้างตัวโต ช้างเป็นสัตว์ป่า ที่มีขนาดใหญ่ อวัยวะเด่นของช้างคืองวง งา และหูกางใหญ่ ซึ่งเด็กเรียนรู้ลักษณะของช้างได้จากเนื้อร้องของเพลง “ช้าง” การฟังและทายปริศนาคำทาย การลงมือประดิษฐ์ช้างจากจานกระดาษที่มีการตกแต่งด้วยเศษวัสดุอย่างหลากหลายเพื่อให้มีสี รูปร่าง ลักษณะคล้ายช้าง และยังส่งเสริมทักษะทางภาษาให้นักเรียนนำผลงานของตนเองมาใช้ในการเล่าและแสดงท่าทางประกอบนิทานเพลงได้อีกด้วย

วาดเส้นเล่นกับน้ำแข็ง น้ำเป็นของเหลวที่มีความมหัศจรรย์สำหรับนักเรียนวัย 3 ขวบ นักเรียนวัยนี้ชอบเล่นสนุกกับน้ำ ยิ่งถ้าเป็นน้ำแข็งด้วยแล้วทั้งอยากจับเล่น หรือลองชิม เพราะความเย็นทำให้ตื่นเต้นตื่นตัว การเล่นกับน้ำแข็งสามารถเล่นให้เกิดการเรียนรู้ได้ ด้วยการให้เล่นแบบทดลอง  ครูเตรียมอุปกรณ์ในแต่ละฐานให้นักเรียนเล่นและเข้าใจปัจจัยที่ทำให้น้ำแข็งละลาย  กิจกรรมการทดลองประกอบด้วย การฉีดพ่นน้ำจากขวดสเปรย์ให้โดนก้อนน้ำแข็ง  การใช้พัดลมมือถือเป่าไปที่ก้อนน้ำแข็ง  การใช้น้ำแข็งก้อนสีต่างๆวาดลงบนกระดาษ  การบดน้ำแข็งให้ละเอียดทำน้ำแข็งกดราดด้วยน้ำหวานและชิมรสชาติ   ขณะทำกิจกรรมครูชักชวนให้นักเรียนสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำแข็ง และสนทนาสรุปกิจกรรมร่วมกับนักเรียนเพื่อเชื่อมโยงความรู้จากการเล่นทดลองในกิจกรรมทุกฐาน

รถของเล่น นักเรียนฟังนิทานเรื่อง ล้อกลมผจญภัย ผู้แต่ง พิมพ์วรรณ หล้าวงษา แล้วมาเรียนรู้กิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับล้อกลมกลมหมุนและเคลื่อนที่ได้   กิจกรรมแข่งรถเป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะต้องทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม  โดยนักเรียนทดลองเล่นกับรถคันเล็กเพื่อทดลองวิธีทำให้รถวิ่งไปให้ไกล ซึ่งเป็นความรู้เรื่องของแรงและ    การเคลื่อนที่ ครูกำหนดปัญหาให้นักเรียนประดิษฐ์รถที่รถสามารถวิ่งได้ไกล ถึงเส้นชัยได้เร็ว จากเศษวัสดุและสร้างลู่แข่งรถที่สามารถนำรถที่ประดิษฐ์แล้วไปวิ่งได้จริง โดยใช้อุปกรณ์ที่มีได้แก่ บล็อกไม้ บล็อกโฟม พลาสติกสร้างสรรค์ นักเรียนต้องคิดวิเคราะห์คุณลักษณะของวัสดุอุปกรณ์ที่ครูเตรียมให้เพื่อประดิษฐ์รถและสร้างลู่ให้รถวิ่ง แล้วจึงออกแบบ ลงมือประดิษฐ์ ทดลองนำรถคันเล็กไปวิ่งในลู่ที่ทำเสร็จแล้ว ตามเงื่อนไขที่ครูกำหนดถ้าพบปัญหาต้องปรับแก้ไขและทดลองจนสำเร็จ ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการประดิษฐ์ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการวิศวกรรม ได้ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย

เล่น ลูกโป่ง น้ำถ้าถามนักเรียนอนุบาลว่าอยากเล่นกับลูกโป่งหรือไม่ หลายคนต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากเล่น  ด้วยสีสัน รูปร่างลักษณะ และการยืดขยายของลูกโป่งทำให้นักเรียนสงสัยอยากเล่นอยากลองเป่า  แต่การให้นักเรียนเล่นกับลูกโป่งอาจเกิดอันตรายจึงควรอยู่ในการดูแลของผู้ใหญ่  ครูจัดกิจกรรมการเล่นกับลูกโป่งให้นักเรียนได้เพลิดเพลิน  ได้แก่ การเพ้นท์ลายบนลูกโป่งใบใหญ่ด้วยปากกาเมจิกตามจินตนาการ  การพิมพ์ภาพด้วยลูกโป่งใส่น้ำที่มีลักษณะนุ่มนิ่มเด้งได้  การเล่นเกมกระโดดตีลูกโป่งให้เกิดเสียงดัง การปล่อยลมออกจากลูกโป่งให้เกิดเสียง  การประดิษฐ์กลองด้วยการขึงลูกโป่งให้ตึงเป็นหน้ากลองตกแต่งกลองให้สวยงาม  ประดิษฐ์กลองเสร็จนักเรียนได้นำกลองไปตีตามจังหวะดนตรีเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน

 

ตุ๊กตาล้มลุก กิจกรรมจัดขึ้นเพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ของไข่ ในแง่ที่เป็นอาหารจากการต้มไข่ และนำไข่ที่ต้มนั้นมาทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ตุ๊กตาไข่ล้มลุก ที่มีการทำกิจกรรมเป็นลำดับขั้นตอน แต่ละขั้นตอนนักเรียนได้ฝึกทักษะการสังเกต อันเกิดจากการเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติ จากการประดิษฐ์ตุ๊กตาไข่ล้มลุก และเรียนรู้ทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการทดลองเล่นตุ๊กตาไข่ล้มลุก

Labu Brick Car กิจกรรมคอมพิวเตอร์มีหลากหลายโปรแกรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ให้กับนักเรียน ซึ่งโปรแกรม Labu Brick Car เป็นการให้เด็กได้ใช้จินตนาการของตนเองในการออกแบบสร้างรถยนต์ด้วย Brick เพื่อให้รถยนต์ที่สร้างสามารถวิ่งผ่านด่านที่มีอุปสรรค์ต่าง ๆ และไปยังเส้นชัยได้ โดยในการสร้างรถยนต์นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของรถยนต์ ก่อนการออกแบบ รู้และเข้าใจในการปรับเปลี่ยน แก้ไขให้รถยนต์ จาก Brick ของตนเองไปถึงเส้นชัย

รถแข่งหรรษา นักเรียนจะได้ออกแบบและสร้างรถยนต์จากเศษวัสดุที่ครูจัดเตรียมให้ โดยเมื่อสร้างเสร็จแล้วนักเรียนจะได้นำรถยนต์ที่สร้างมาวิ่งบนถนนจำลองที่ครูสร้างขึ้น โดยมีสัญลักษณ์จราจรปรากฏบนท้องถนน นักเรียนสามารถนำรถมาเล่นได้ แต่จะต้องฝึกปฏิบัติตามกฏจราจรในการขับขี่รถยนต์ให้ถูกต้องตามกฏจราจร

ขนมครกน่าแคะ กิจกรรม ขนมครกน่าแคะ เป็นกิจกรรมที่รวมเรื่องราวของขนมไทยแสนอร่อยและนิทานเรื่องโปรดของนักเรียนหลายคนที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับวิธีการทำขนมครก โดยนักเรียนจะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้วิธีการทำขนมครกและชิมรสชาติขนมครกที่ตนเองทำภายใต้การแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิดจากวิทยากรที่มีความสามารถทางด้านการทำขนมไทย นอกจากนี้นักเรียนยังได้รู้จักส่วนผสมสำคัญและปริมาณของส่วนผสมที่ ทำให้ขนมครกมีหน้าตาและรสชาติที่แตกต่างกัน

อยู่ตรงไหนนะ ทิศทางและตำแหน่ง เป็นทักษะคณิตศาสตร์ที่นักเรียนจำเป็นต้องเชื่อมโยงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นกิจกรรม อยู่ตรงไหนนะ จึงเป็นการจัดกิจกรรมในรูปแบบเกมการเดินทางที่มีเงื่อนไขให้นักเรียนตามหาสิ่งของที่หายไป โดยนักเรียนที่เป็นผู้ซ่อนสิ่งของต้องเป็นสร้างแผนที่การเดินทางมายังจุดซ่อนสิ่งของให้เพื่อนกลุ่มอื่นเดินทางตามหา การสร้างแผนที่และการเดินทางตามแผนที่นั้นนักเรียนต้องสามารถบอกตำแหน่งของสถานที่ต่าง ๆภายในโรงเรียนและบอกทิศทางที่ระบุในแผนที่ได้ถูกต้องจึงจะสามารถเดินทางไปถึงเป้าหมายได้ ความท้าทายของกิจกรรมนี้ยังส่งผลให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการทกิจกรรมมากขึ้นด้วย

เล่นเพื่อเรียนรู้

การเล่น คือส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ การเล่นที่นักเรียนได้ใช้สมรรถนะทางกายผ่านการเคลื่อนไหวในกิจกรรมที่ใช้อุปกรณ์ประกอบการเล่น และเงื่อนไขของเวลาที่ครูเป็นผู้กำหนดทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานควบคู่กับการเรียนรู้ เมื่อนักเรียนต้องออกแบบเกมขึ้นมาใหม่ประสบการณ์ที่ได้รับซึ่งถูกนำมาดัดแปลงเพื่อคิดออกแบบกิจกรรมขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ตรงกับเงื่อนไขที่ครูกำหนด และเปิดโอกาสให้ผู้อื่นเข้าทำกิจกรรม และแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมว่ามีข้อดี ข้อเสีย หรือสิ่งที่ควรปรับแก้ไขอย่างไร