สนุกกับแรง กิจกรรมเป็นการชวนนักเรียนเล่นสนุกกับแรงที่เกิดขึ้นด้วยการกระทำต่าง ๆ โดยใช้ร่างกายของเราเอง ครูเริ่มกิจกรรมด้วยการเล่านิทานเรื่อง “ตุ๊บ ทำไมของถึงตก” เพื่อให้นักเรียนรู้จักคำศัพท์และทดลองโยนวัตถุ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงในขณะที่โยนวัตถุลอยสูง และเคลื่อนลงต่ำจนตกลงพื้น นอกจากนี้ยังมีการทำให้วัตถุเคลื่อนที่ด้วยวิธีการหลากหลาย ตามฐานกิจกรรม เช่น การเป่าลูกปิงปองให้เคลื่อนที่ การบีบการรีดให้สีในถุงพุ่งกระเด็นออกมาซึ่งล้วนแต่เป็นการใช้แรงทั้งนั้น

แม่ไก่ออกไข่ นิทานเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ครูจึงเลือกเล่านิทานเรื่อง “แม่ไก่ออกไข่” เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับชื่อ ลักษณะของแม่ไก่ ไข่ และลูกจากการฟังเรื่องราวในนิทาน เมื่อเห็นว่านักเรียนมีประสบการณ์ ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ร่วมสนุกโดยการเชื่อมโยงความรู้มาสู่การเล่นเกม โดยให้นักเรียนหาไข่ไก่ในบ่อบอล และเต้นโดยแสดงท่าทางเลียนแบบไก่ประกอบเพลง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักเรียนหลายคนสนุก เพราะได้เล่นเคลื่อนไหว ฟังและทำตามคำสั่งง่าย รวมทั้งการประดิษฐ์ลูกไก่จากไข่ต้มหลากสี

Trick  or Treat เดือนตุลาคมของทุกปี ถ้าไปตามห้างสรรพสินค้าจะเห็นมุมขายสินค้าเทศกาลฮาโลวีนเต็มไปหมด หรือแม้กระทั่งสื่อโทรทัศน์ก็นำเสนอเรื่องราว ภาพยนตร์ การ์ตูน ที่เกี่ยวกับตำนานผี ความสยองขวัญต่างๆทำให้นักเรียนสนใจ กิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกก็ต้องสอดคล้องกับความสนใจของนักเรียนเช่นกัน นักเรียนจะได้ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับวันฮาโลวีน  ได้ปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่งโดยเคลื่อนไหวประกอบจังหวะดนตรีเมื่อครูพูดคำว่า Trick ให้นักเรียนแบ่งขนมที่อยู่ในมือให้เพื่อน เมื่อครูพูดว่า Treat ให้นักเรียนทำท่าทางเป็นผีหลอกเพื่อน  นักเรียนจะได้พักเหนื่อยจากเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการปฏิบัติกิจกรรมตามฐานกิจกรรม ได้แก่ สัมผัสพิศวง ใช้มือสัมผัสสิ่งของปริศนาและทาย,   อุโมงค์ลับวัดใจ คลานลอดอุโมงค์ไปจนถึงทางออก, ปาดีดีมีรางวัล  แข่งกันปาลูกบอลให้โดนสิ่งของ, มัมมี่ ใช้เศษผ้าพันรอบตัวเพื่อนให้เหมือนมัมมี่, เพ้นท์ตอกฟักทองผี เพ้นท์ลายบนผลฟักทองและตกแต่งด้วยกิ่งไม้

เขาวงกต การพัฒนาทักษะทางกายนักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องระดับสูงต่ำ  ระยะใกล้ไกล รวมถึงทิศทางซ้าย ขวา ข้างหน้า ข้างหลัง ด้วยการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆ  ได้แก่ การเคลื่อนไหวทำท่าทางประกอบเพลง แมลงปอ กระโดดไปในทิศทางซ้าย ขวา ข้างหน้า ข้างหลัง,   ทำกิจกรรมเขาวงกตโดยนักเรียนต้องหาทางออกจากเขาวงกตและปฏิบัติภารกิจในฐานต่างๆดังนี้  กระโดดตามรอยเท้า กระโดดเท้าชิดเท้าแยก เดินต่อเท้า ท่าทางที่นักเรียนปฏิบัติแต่ละฐานเป็นการฝึกทักษะความคล่องแคล่วของร่างกาย และการทรงตัว  หลังจากนั้นนักเรียนจะได้ประดิษฐ์เขาวงกตจำลอง ด้วยการติดหลอดบนจานกระดาษกั้นเป็นช่องที่มีทั้งทางออกและทางปิดกั้น แล้วทดลองกลิ้งลูกแก้วในเขาวงกตจำลอง ซึ่งนักเรียนต้องใช้มือตาให้สัมพันธ์กันขณะจับและเอียงจานกระดาษในทิศทางที่ต้องการ 

Walk Rally รู้ให้ทั่วสวนดุสิต Walk Rally เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนที่มีความแตกต่างในเรื่องอายุ ความคิด ประสบการณ์ ความถนัด โดยนักเรียนจะต้องทำงานร่วมกันในลักษณะการทำงานกลุ่มเพื่อปฏิบัติภาระกิจที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสถานที่สำคัญภายในมหาวิทยาลัยสวนดุสิตนักเรียนจะต้องเดินทางตามแผนที่ที่ได้รับ   ทุกภาระกิจที่นักเรียนได้รับนอกจากทำให้นักเรียนได้รู้จักสถานที่ต่าง ๆในมหาวิทยาลัยสวนดุสิตที่เป็นสถานที่รอบตัวแล้วนักเรียนยังได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหา การทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือแบ่งปัน การสื่อสาร และการยอมรับความแตกต่างของตนกับผู้อื่น ซึ่งเป็นทักษะจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในปัจจุบัน

เกมในน้ำ ถ้าพูดถึงกิจกรรมในน้ำ ส่วนใหญ่จะคิดว่าเป็นกิจกรรมว่ายน้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมโปรดของนักเรียน   หลาย ๆ คน แต่ในกิจกรรมครั้งนี้ นักเรียนจะได้ร่วมคิดกิจกรรมที่สามารถเล่นในน้ำร่วมกันได้ และทำกิจกรรมในสระน้ำ ผ่านการเล่นเกมโยนบอลเข้าประตู จะช่วยให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน คลายความกังวลในการเรียนการสอน และยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

รางส่งบอล สิ่งของจะตกจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ เป็นแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนจะได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรม รางส่งบอล โดยนักเรียนจะได้สังเกตการเคลื่อนที่ของลูกบอลหรือสิ่งของต่าง ๆจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำขณะการทำกิจกรรมศิลปะ จากนั้นจึงสังเกตสิ่งของที่ครูจัดเตรียมให้เพื่อวางแผนร่วมกับเพื่อนและเลือกนำสิ่งของ เช่น ท่อ แกนกระดาษชำระ ท่อนไม้ บล็อก ฯลฯ มาจัดวางเป็นรางส่งบอลที่มีความต่อเนื่องและความยาวเหมาะกับการเคลื่อนที่ลูกบอลไปยังตำแหน่งที่ครูกำหนดซึ่งเป็นเงื่อนไขในการสร้างรางส่งบอลในครั้งนี้

มือใหม่หัดแต่ง นักแต่งเพลงเป็นอาชีพหนึ่งที่ต้องใช้ทักษะที่หลากหลาย อาทิ ทักษะภาษาในการเรียบเรียงเนื้อเพลง ทักษะในการฟังจังหวะทำนองของดนตรี รวมทั้งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีความแปลกใหม่ เมื่อนักเรียนจะต้องแต่งเพลงจึงจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากวิทยากรในเรื่องของจังหวะดนตรี ทำนองเพลง และวิธีการเรียบเรียงเนื้อเพลง โดยนักเรียนแต่ละกลุ่มจะร่วมกันคิดและเรียบเรียงเนื้อเพลงให้สอดคล้องกับทำนองเพลงสั้น ๆที่นักเรียนคุ้นเคย พร้อมทั้งนำผลงานเพลงที่ร่วมกันแต่งด้วยการร้องเพลงและการเคลื่อนไหวประกอบเพลง

นักสืบโคนัน การเป็นนักสืบนอกจากคุณสมบัติช่างสังเกตแล้ว นักสืบที่ดีต้องมีทักษะทางภาษาในเรื่องการสื่อสารบรรยายสิ่งที่ตนพบเห็นให้ผู้อื่นเข้าใจทั้งทางด้านภาษาพูด และภาษาเขียน การเล่มเกม คนไหน ใครกัน เป็นวิธีการที่สะท้อนถึงทักษะการสังเกต ทักษะการคิด และการสื่อสารของนักเรียนในฐานะเป็นนักสืบได้เป็นอย่างดี