“สวนดุสิตให้ความสำคัญมากกว่าผู้นำด้านอาหารคือการสุขาภิบาลและใส่ใจผู้บริโภค อบรมผู้ประกอบการอาหารทั่วกรุง”
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ร่วมกับ กองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จัดอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหารของกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 39 ผู้ประกอบการอาหารในเขตดุสิต ซึ่งผู้ที่อบรมจะได้รับบัตรอนุญาตเป็นผู้สัมผัสอาหาร ใบรับรองมีอายุ 3 ปี เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านผู้ประกอบการและเข้าสู่กทม.เมืองอาหารปลอดภัย

>> วันนี้ได้รับเกียรติจาก นายดิชา คงศรี และ นางสาวอรอนงค์ น้อยเสวก ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวถึงแนวนโยบายการพัฒนาพื้นที่ตลาดในเขตดุสิต โดยจัดการปัญหาด้านขยะก่อนเป็นอันดับแรก และต่อด้วยภูมิทัศน์หน้าบ้านหน้ามองอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องด้วยพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
สำหรับเนื้อหาความรู้ที่จะนำไปปรับใช้ ดร.จันทร์จนา ศิริพันธ์วัฒนา ผู้จัดการโครงการสวนดุสิตโฮมเบเกอรี่ และประธานหลักสูตรฯ สาขาวิชาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและบริการ พร้อมด้วย ดร.ภัทราทิพย์ รอดสำราญ อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยาย ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 5 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

การอบรมครั้งนี้ ม.สวนดุสิต ได้รับความไว้วางใจและร่วมกับ 50 เขตในกรุงเทพมหานคร จัดอบรมให้กับผู้ประกอบการสถานที่จำหน่ายอาหาร ตลาด ซูเปอร์มาเก็ต มินิมาร์ท และแผงลอยจำหน่ายอาหาร ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร 
– เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสม พ.ศ.2545 
– เรื่อง การจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ พ.ศ. 2545
– เรื่อง ตลาด พ.ศ. 2546 
นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 16 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป ดังความในข้อ 21(2) กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ให้ดำเนินการภายในกำหนดเวลา 2 ปี นับแต่วันที่กฎกระทรวงได้มีการบังคับใช้
(ภาพ/ข่าว : อลิศ พันธ์พรสม)