ภูมิทัศน์มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ริมถนนนครราชสีมา(ประตู 1 ,2 ,3 และ4) กรุงเทพฯ
ถนนนครราชสีมา เดิมชื่อ “ถนนดวงดาว” เป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นเป็นถนนในโครงการถนนอำเภอดุสิต ซึ่งทรงริเริ่มขึ้นพร้อมๆ กับการสร้างพระราชวังดุสิตใน พ.ศ.2441 ชื่อถนนดวงดาวมาจากเครื่องลายครามที่มีลายดาว ในนิยายจีนมักกล่าวถึงดาวที่เป็นเซียนต่าง ๆ เช่น ไท้แป๊ะกิมแช ต่อมาในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2462 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อถนนดวงดาวใต้ ตั้งแต่ถนนคอเสื้อ (ถนนพิษณุโลก) ถึงถนนใบพร (ถนนอู่ทองนอก) เป็น “ถนนนครราชสีมาใต้” ถนนดวงดาวในให้ยกเลิก และถนนดวงดาวเหนือ ตั้งแต่ถนนซางฮี้ใน (ถนนราชวิถี) ถึงคลองสามเสน เป็น “ถนนนครราชสีมาเหนือ” เดิมกรุงเทพมหานครได้ติดตั้งป้ายชื่อถนนนครราชสีมาว่า “ถนนราชสีมา” ซึ่งเป็นชื่อที่ไม่ถูกต้อง ปัจจุบันได้แก้ไขแล้ว
ถนนเส้นนี้ชื่อถนน “นครราชสีมา” ตั้งตามพระนาม สมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าอัษฎางค์เดชาวุธ กรมหลวงนครราชสีมา ซึ่งพระนามของพระองค์ ก็ตั้งมาจากชื่อเมืองนครราชสีมาอีกที
ซึ่งถนนนครราชสีมา เริ่มต้นต่อจากถนนประชาธิปไตยที่ 4 แยกคลองเปรมประชากร ตัดผ่านถนนพิษณุโลก ถนนศรีอยุธยา ถนนอู่ทอง ถนนราชวิถี (ม.สวนดุสิต) ถนนสุโขทัย(บัณฑิตวิทยาลัยและโรงเรียนกฎหมายและการเมือง ม.สวนดุสิต) และถนนนครไชยศรี
ข้อมูลอ้างอิงจาก – วิกิพีเดีย และ Korat : เมืองที่คุณสร้างได้