คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดโครงการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีบทบาทในการสืบสาน ทำนุบำรุงและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมผ่านกระบวนการเรียนรู้และการดำเนินชีวิต มีการนำองค์ความรู้และกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเผยแพร่ต่อสาธารณชน ชุมชนต่อไป ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมรณรงค์การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทยยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ผลการดำเนินการ ดังนี้

เรื่อง : เที่ยวไทยไปด้วยกันในยุค New normal

จัดทำโดย: นางสาวรัชนีกร จั่นสกุล และ นางสาวสุมินตรา บุพศิริ

หลักสูตร : หลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

แนวคิด : เป็นการรณรงค์ส่งเสริมการท่องเทียวไทยในช่วงยุคโควิตหรือยุค New Normal ว่ามีการปรับตัวอย่างไรบ้าง โดยผ่านการนำเสนอรูปแบบละครเงาที่เรียกว่า “หนังตะลุง” โดยมีการปรับเปลี่ยนให้ดูทันสมัยขึ้น ซึ่งเป็นการวาดภาพจากเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ Ipad เป็นต้น นอกจากนี้การท่องเที่ยวในเนื้อเรื่องยังมีการแทรกความโดดเด่นของวัฒนธรรมภาคต่าง ๆ ในประเทศไทยอีกด้วย

เรื่อง : ยิ้มไหว้ทักทายกันในยุค New normal

จัดทำโดย: นางสาวบุษบงก์ หอมกมล นางสาวอนุสสรา ญาโนภาส และนางสาวพัชริดา สุวรรณผา

หลักสูตร : หลักสูตรอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

แนวคิด : แนวคิดที่ได้เกิดจากการสังเกตของพวกเรา ว่าในปัจจุบันการไหว้ได้เริ่มหายไปไม่ว่าจะอยู่ในยุค New Normal หรือไม่ การทักทาย สวัสดีการไหว้ได้มีการปฏิบัติลดน้อยลง พวกเราจึงมีแนวคิดที่จะทำให้ทุกคนได้ตระหนักและทำนุบำรุงศิลปะการไห้ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย

 

เรื่อง : นักรบสิ่งแวดล้อมพิทักษ์คุณภาพสิ่งแวดล้อมในยุค New normal (สมาชิกจำนวน 2 คน)

จัดทำโดย: นางสาวจิดาภา ทองมาก และนางสาวอมราวดี จุ่นสน

หลักสูตร : สิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม

แนวคิด : เป็นการประยุกต์องค์ความรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม การตรวจวัดดัชนีคุณภาพทางสิ่งแวดล้อม ได้แก่คุณภาพน้ำ ความดังของเสียง และความเข้มแสง ในบริเวณศาสนสถานซึ่งเป็นสถานที่รวมใจของชุมชนและเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยมาช้านาน โดยผลการตรวจวัดนำไปสู่การปรับปรุง และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ดำรงไว้ซึ่งศาสนสถานตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน