มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง ได้ดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการศึกษาเรียนรู้ชุมชน ณ ชุมชนบ้านท่าไม้ – เกยชัย ตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ระหว่างวันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2561 ซึ่งชุมชนที่ร่วมเดินทางเพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้คือ ชุมชนบ้านสามขา ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยกำหนดการประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่

          กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวชุมชน และการสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว” ในวันที่ 18 สิงหาคม 2561 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง โดยเปิดโอกาสให้ตัวแทนแต่ละชุมชนได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ความสำเร็จบนเวทีซึ่งกันและกัน

          กิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเรียนรู้ชุมชน ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2561 ณ ชุมชนบ้านท่าไม้ – เกยชัย ตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.รัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ในการกล่าวต้อนรับคณะศึกษาดูงาน และนางสาวน้ำอ้อย มีพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าไม้ ตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ในการบรรยายเกี่ยวกับบริบทชุมชนท่าไม้ และชุมชนเกยไชย และการบริหารจัดการท่องเที่ยวชุมชน ระหว่างรับประทานอาหารร่วมกัน

          สำหรับกิจกรรมศึกษาดุงาน ณ ชุมชนบ้านท่าไม้ – เกยชัย ตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ นั้น คณะศึกษาดูงานได้ร่วมในกิจกรรมฐานการเรียนรู้ต่างๆ ที่ทางชุมชนได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่    

          1) การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชุมชน ณ วัดเกยไชยเหนือ (พระบรมธาตุ) พร้อมทั้งรับฟังบรรยายถึงประวัติความเป็นมาและบริบททางสังคมวัฒนธรรมของชุมชน โดยพระครูนิธานปุญญาภิวัตน์ เจ้าคณะอำเภอชุมแสง

          2) กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การสาธิตการแปรรูปตาลโตนด” โดยการเยี่ยมชมการสาธิตกระบวนการเก็บและแปรรูปผลผลิตจากต้นตาลในรูปแบบต่างๆ อาทิ การขึ้นตาล การเฉาะตาล การทำ ขนมตาล เค้กลูกตาล น้ำตาลปึก และไอศกรีมน้ำตาลสด เป็นต้น

          โดยคณะศึกษาดูงาน ได้รับองค์ความรู้ทั้งในด้านการบริหารจัดการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากฐานทรัพยากรชุมชนเพื่อรองรับการท่องเที่ยวชุมชน โดยสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมและบรรลุวัตถุประสงค์ตามความต้องการในการพัฒนาของชุมชนที่ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานในครั้งนี้