มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง ได้ดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการศึกษาเรียนรู้ชุมชน ณ บ้านแม่โจ้ ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่  ระหว่างวันที่ 18 – 19 สิงหาคม 2561 ซึ่งชุมชนที่ร่วมเดินทางเพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้คือ ชุมชนบ้านหนองบัว ตำบลบ้านป่า อำเภอท่าวังผา  จังหวัดน่าน โดยกำหนดการประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่

          กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวชุมชน และการสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว” ในวันที่ 18 สิงหาคม 2561 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง โดยเปิดโอกาสให้ตัวแทนแต่ละชุมชนได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ความสำเร็จบนเวทีซึ่งกันและกัน

          กิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเรียนรู้ชุมชน ระหว่างวันที่ 18 – 19 สิงหาคม 2561 ณ บ้านแม่โจ้ ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่   โดยได้รับเกียรติจาก คุณทองใบ เล็กนามณรงค์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์แม่โจ้บ้านดิน ในการกล่าวต้อนรับคณะศึกษาดูงาน และบรรยายเกี่ยวกับบริบทชุมชนบ้านแม่โจ้ และแม่โจ้บ้านดิน และการบริหารจัดการท่องเที่ยวชุมชน ระหว่างรับประทานอาหารร่วมกัน

          สำหรับกิจกรรมศึกษาดุงาน ณ บ้านแม่โจ้ ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่นั้น คณะศึกษาดูงานได้ร่วมในกิจกรรมฐานการเรียนรู้ต่างๆ ที่ทางชุมชนได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่         

          1) เยี่ยมชมกลุ่มบ้านดินแม่โจ้ และชุมชนชาวบ้านต้นแบบปลูกผักอินทรีย์ พร้อมรับฟังการบรรยายประวัติความเป็นมาและบริบทของชุมชน  โดยคุณทองใบ เล็กนามณรงค์ เจ้าของบ้านแม่โจ้บ้านดิน

          2) กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การปั้นก้อนดินเพื่อสร้างบ้านดิน” โดยการฝึกปฏิบัติการทำก้อนดิน  การผสมสีทำบ้านดิน   การฉาบผนังบ้านดิน  เป็นต้น

          3) กิจกรรมชมการเก็บลำใย และการเก็บผักปลอดสารพิษ โดยกลุ่มปลูกผักผลไม้ปลอดสารเคมี

          4) กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการโฮมสเตย์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชน

          โดยคณะศึกษาดูงาน ได้รับองค์ความรู้ทั้งในด้านการบริหารจัดการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากฐานทรัพยากรชุมชนเพื่อรองรับการท่องเที่ยวชุมชน โดยสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมและบรรลุวัตถุประสงค์ตามความต้องการในการพัฒนาของชุมชนที่ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานในครั้งนี้