รองศาสตราจารย์ ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดกิจกรรม “ จิบกาแฟ ดู (แล) นักศึกษา ”โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ร่วมเสวนากับคณะผู้บริหาร และคณาจารย์ทุกหลักสูตร/สาขาวิชาระดมความคิด แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์ เพื่อเป็นทิศทางในการดูแลและตอบสนองความต้องการนักศึกษา      ได้ตรงใจ ตรงจุด  โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน กล่าวถึงสาระสำคัญ พอสังเขป ว่า คำว่า “อาจารย์” คือผู้สอนระดับอุดมศึกษา ที่เน้นการสอนให้ความรู้ แต่ยังขาดการดูแลเอาใจใส่แบบ “ลูกศิษย์” ดังนั้น ในการอบรมสั่งสอนด้วยความรู้สึกถึงความเป็นครูซึ่งคณาจารย์ทุกคน ต้องเข้าใจถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการของนักศึกษาก่อน ประกอบด้วย

                1) สถานะทางสังคม การเรียนการสอนต้องมีการกำหนดกรอบ เกณฑ์ให้ชัดเจน สร้างกรอบปฏิบัติของนักศึกษา หล่อหลวมให้เป็นหนึ่งเดียว เช่น การใส่เสื้อแถบ หรือ การใส่รองเท้ามีส้น เพื่อเน้นย้ำให้นักศึกษามีบุคลิภาพที่ดีแบบสวนดุสิต

                2) ประสบการณ์และทักษะนักศึกษาแต่ละคน จะมีพื้นฐานสติปัญญา ความเฉลียวฉลาดแตกต่างกัน คณาจารย์ต้องพัฒนาการเรียนรู้ และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆให้กับนักศึกษาเพื่อเร่งพัฒนานักศึกษารองรับการเปลี่ยนในศตวรรษที่ 21    

               3) สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยต้องสร้างสิ่งแวดล้อมให้แตกต่างระหว่างอุดมศึกษากับมัธยมศึกษา จึงจะส่งผลให้เกิดความรู้สึกใหม่ และต้องสร้างองค์ความรู้และกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ใหม่ เพื่อให้เกิดเป็นวัฒนธรรม เป็นตัวตนแบบสวนดุสิต

                4) องค์ความรู้ใหม่ในการประกอบวิชาชีพ หากสอนตามทฤษฎีอย่างเดียว จะไม่เกิดองค์ความรู้ ต้องสอนตามความรู้สึกและมีความทันสมัย จึงจะเกิดองค์ความรู้ใหม่เพื่อนำไปประกอบวิชาชีพ

พร้อมเน้นย้ำ เรื่องกระบวนการดูแลนักศึกษา ควรดำเนินการทั้งหมด 8 ข้อ คือ

 – การคัดเลือกนักศึกษา (Student recruitment)เป็นการเตรียมผู้เรียนตั้งแต่ก่อนเข้ามา จนเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก

กิจกรรมแนะนำสู่รั้วมหาวิทยาลัย (Student affair)เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในมหาวิทยาลัย

– การลงทะเบียนเรียน (Register)ดูแลการลงทะเบียนให้เข้าถึงง่าย

– กิจกรรมที่เสริมสร้างคุณลักษณะที่ดีของนักศึกษา (Student actıvity) ต้องจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนให้ดีขึ้น

– การพัฒนานักศึกษา (Student development)พัฒนาทักษะ สังคม โดยใช้ความรู้สึก ให้นักศึกษาไว้ใจว่าเราพูดคุยกันแบบเพื่อน เพราะเราเป็นคนสวนดุสิตเหมือนกัน           

– การดูแลสุขภาพ และช่วยเหลือด้านการจัดการสื่อการเรียนรู้ (Health, Retention and Learning assistants) หรือแม้กระทั่ง การช่วยเหลือหาทุนการศึกษา เพื่อรักษานักศึกษาไว้ และสนับสนุนสื่อการเรียนรู้

– การยอมรับทางสังคม (Social affair)เมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาแล้ว ต้องถูกการยอมรับจากสังคม

– ศิษย์เก่า (Alumni)ต้องดึงเข้ามาช่วยเหลือพัฒนามหาวิทยาลัย จะทำให้ไปพัฒนาได้เร็ว