(24 มี.ค.66) นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ ธุรกิจจีน-อาเซียน รุ่นแรกของหลักสูตร (รหัส63) ซึ่งเริ่มศึกษาระดับปริญญาตรีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ผ่านบททดสอบความมุ่งมั่น จนได้เดินทางไปศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่มหาวิทยาลัยกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้วในวันนี้ โดยมี ดร.พรชณิตว์ แก้วเนตร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและลูกค้าสัมพันธ์ และประธานหลักสูตรธุรกิจจีน-อาเซียน ร่วมเดินทางไปส่งด้วยตนเอง และเข้าร่วมในพิธีปฐมนิเทศและมอบทุนการศึกษา
            จากปัญหาสถานการณ์โควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตรวมถึงการเรียนของนักเรียนนักศึกษาตลอด 3 ปีทีผ่านมา ทำให้นักศึกษาหลักสูตรธุรกิจจีน-อาเซียน รุ่นที่ 1 ต้องปรับตัวจากเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย สู่การเรียนออนไลน์ และเมื่อถึงกำหนดที่ต้องเดินทางไปศึกษายังมหาวิทยาลัยกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีนในชั้นปีที่ 3 ก็ต้องพบกับปัญหาการปิดประเทศของจีนที่กินเวลายาวนานกว่าที่คาดการณ์ไปมาก แต่นักศึกษารวมถึงผู้ปกครอง ก็อดทน รอคอย ด้วยความเชื่อมั่นว่ามหาวิทยาลัยสวนดุสิตและมหาวิทยาลัยกวางสี จะสามารถดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามโครงสร้างของหลักสูตร ที่กำหนดให้นักศึกษาทุกคนได้เดินทางไปเรียนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ยังสาธารณรัฐประชาชนจีน จนได้เดินทางในวันนี้

            ประธานหลักสูตรเปิดเผยว่าในช่วงการรอจีนเปิดประเทศ ทางหลักสูตรฯ ได้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาจีนผ่านระบบ VDO Conference จากมหาวิทยาลัยกวางสีให้กับนักศึกษาเพื่อความต่อเนื่องในการเรียนภาษาและความพร้อมในการไปเรียนเป็นภาษาจีนแบบเต็มรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกวางสี และยืนยันว่า นักศึกษารหัส 63 ทุกคนจะได้ใช้เวลาศึกษาที่มหาวิทยาลัยกวางสีเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม ตามโครงสร้างหลักสูตร และจบการศึกษาตามกำหนด 4 ปี อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยกวางสีได้จัดตารางการเรียนการสอนรอนักศึกษาเริ่มเรียนในสัปดาห์หน้าแล้ว นอกจากนี้ในวันอังคารที่ 28 ยังจะมีพิธีปฐมนิเทศและมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาหลักสูตรธุรกิจจีน-อาเซียน ที่เดินทางไปศึกษาในปีนี้ ซึ่งจะมีทั้งนักศึกษาชั้นปีที่ 2 แผนการเรียนที่ 2 ที่เดินทางไปก่อนแล้วตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2565 และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ซึ่งเดินทางไปในวันนี้ ซึ่งปีนี้ มีนักศึกษาหลักสูตรธุรกิจจีน-อาเซียน คว้าทุนการศึกษาเต็มจำนวนทั้งจากมหาวิทยาลัยกวางสี และสถาบันขงจื่อ ถึง 28 คน