มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยคณะครุศาสตร์และสถาบันศิโรจน์ผลพันธิน ร่วมกับคุรุสภา มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกในพระบรมราชินูปถัมภ์ มูลนิธิอนุสารสุนทรเพื่อสงเคราะห์คนหูหนวกในพระอุปถัมภ์ และโรงเรียนปัญญาวุฒิกร เตรียมจัดการประชุมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 9 (ISSED9) ภายใต้หัวข้อ “การเปลี่ยนผ่านชีวิต: การเรียนรู้ การดำรงชีวิต และการทำงานสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ” ระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายน 2568 ณ หอประชุมรักตะกนิษฐ ชั้น 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
การประชุมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติด้านการศึกษาพิเศษครั้งที่ 9 (ISSED9) (The 9th International Symposium on Special Education Life Transitions : Learning, Living and Working for Children with special needs) ภายใต้แนวคิด “การเปลี่ยนผ่านชีวิต: การเรียนรู้ การดำรงชีวิต และการทำงานสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ” จุดเด่นสำคัญของงานคือการนำเสนอผลการสำรวจความคิดเห็นในหัวข้อ “การศึกษาพิเศษในมุมมองของคนไทย” โดยสถาบันศิโรจน์ผลพันธิน ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งจะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับทัศนคติและความเข้าใจของประชาชนไทยต่อการศึกษาพิเศษ พร้อมกับงานวิจัยจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา ลาว ภูฏาน ศรีลังกา และญี่ปุ่น และพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่บุคคลดีเด่นที่มีคุณูปการด้านการศึกษาพิเศษ 4 ท่าน ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ผู้มีคุณูปการในการส่งเสริมการศึกษาพิเศษและการวิจัยด้านการศึกษาพิเศษ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ จันทร์เจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ผู้นำในการพัฒนาการศึกษาพิเศษในระดับอุดมศึกษา คุณศุขสนั่น โชติกเสถียร ประธานกรรมการมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกในพระบรมราชินูปถัมภ์ ผู้อุทิศตนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนหูหนวก และดร.ตรี บุญเจือ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ผู้สนับสนุนสิทธิและการเข้าถึงสื่อของผู้พิการ
การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เผยแพร่ผลงานวิชาการ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดการศึกษาพิเศษ รวมถึงครอบครัวและชุมชน ได้เข้าถึงองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ โดยได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติระดับนานาชาติ ได้แก่ H.E. Mr. Robert F. Godec เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย คุณจูเลีย ฟีนี่ย์ รองหัวหน้าคณะผู้แทนประจำประเทศไทย สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย
พร้อมด้วยการบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญระดับชาติ ในหัวข้อ “การพัฒนาครูเพื่อการศึกษาพิเศษ” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา นโยบายการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กพิเศษ โดยว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแบ่งปันประสบการณ์ในการบริหารจัดการการศึกษาพิเศษ โดยดร.นัยนา ตันเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาพิเศษ
ปาฐกถาพิเศษ 5 หัวข้อ ได้แก่ ปาฐกถาพิเศษที่ 1 การลดช่องว่างในบริการช่วงเปลี่ยนผ่าน”Bridging the Divide: Addressing Policy Gaps and Systemic Inequities in Transition Services for Children with Special Needs” โดย ศาสตราจารย์ ดร.ทวี เชื้อสุวรรณทวี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล (ผ่านระบบ Zoom) ปาฐกถาพิเศษที่ 2 การสนับสนุนนักเรียนที่มีปัญหาการได้ยิน “Supporting Students with Hearing Loss: A Guide for Teachers on transitioning to School with Auditory-Verbal Therapy” โดย Dr. Basha Othman The Habilitation Manager Cochlear Asia Growth Market ปาฐกถาพิเศษที่ 3 กระบวนการเปลี่ยนผ่านชีวิตในการศึกษาพิเศษ “Life Transitioning Process in Special Education” โดย ดร.สุจินต์ สว่างศรี ประธาน Workability Thailand ปาฐกถาพิเศษที่ 4 การสร้างสังคมที่เข้าใจความแตกต่างทางสมอง “Steps to Neuroinclusion: A Personal and Professional Purpose” โดย Max Simpson CEO-Steps Community MA Special Education and Inclusion PG Dip Special Educational Needs Coordinator, Thailand ปาฐกถาพิเศษที่ 5 ทักษะสู่ความสำเร็จ “Skills for Success: Preparing Children with Special Needs for Independent Living and Work” โดย Mr. Nyendo Tshering Principal, Changangkha Middle Secondary School, Bhutan
พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานเปิดการประชุมกล่าวว่า การประชุมวิชาการนานาชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 9 มีความหมายสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาด้านการศึกษาพิเศษของประเทศไทยและนานาประเทศ ซึ่งมีประเด็นหลักที่สำคัญคือ “การเปลี่ยนผ่านของชีวิตเด็กที่มีความต้องการพิเศษ” ซึ่งเป็นหัวข้อที่สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมที่ให้โอกาสและเปิดกว้างสำหรับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
การเปลี่ยนผ่านของชีวิตเด็กที่มีความต้องการพิเศษไม่ได้หมายความเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายหรือสติปัญญาเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปถึงการเปลี่ยนผ่านในทุกมิติของชีวิต ตั้งแต่การศึกษา การพัฒนาทักษะชีวิต การเตรียมความพร้อมสู่การประกอบอาชีพ และที่สำคัญที่สุด คือ การเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอย่างเต็มศักยภาพ
กระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาพิเศษมาโดยตลอด โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบการศึกษาที่ครอบคลุมและเป็นธรรมสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกประเภท โดยได้ดำเนินนโยบายการศึกษาแบบครบวงจร ตั้งแต่ระดับการศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน ตลอดจนถึงการศึกษาต่อเนื่องและการฝึกอบรมอาชีพ พร้อมทั้งพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล
ในปัจจุบัน เราได้เห็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเสริมสร้างโอกาสทางการศึกษาและการดำรงชีวิตของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีสิ่งช่วยเหลือ การเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัล หรือการพัฒนาทักษะผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถเข้าถึงการศึกษาและพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่
ผศ.ดร.พรชนิตว์ แก้วเนตร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่าการประชุมวิชาการครั้งนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญและนักปฏิบัติการจากทั่วโลกเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และนวัตกรรมด้านการศึกษาพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เป็นใจกลางของการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ นั่นคือ “การเปลี่ยนผ่าน” ซึ่งไม่ได้หมายความเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงจากช่วงวัยหนึ่งไปสู่อีกช่วงวัยหนึ่ง แต่รวมถึงการเปลี่ยนผ่านในทุกมิติของชีวิต
มหาวิทยาลัยสวนดุสิตให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาด้านการศึกษาพิเศษมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีฝ่ายสนับสนุนนักศึกษาพิการเรียนร่วม (DSS) คณะครุศาสตร์ และพัฒนาหลักสูตรที่ทันสมัยสำหรับการผลิตบุคลากรด้านการศึกษาพิเศษ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ การประชุมครั้งนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างประเทศ
ผศ.ดร.วีณัฐ สกุลหอม คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ร่วมกับมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ภายใต้หัวข้อ “ช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิต : การเรียนรู้ การดำรงชีวิต และการทำงาน” การประชุมวิชาการในครั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าร่วมทั้งหมด 4 ประเภท ด้วยกัน ได้แก่ Keynote Speakers จำนวน 5 ท่าน Paper Presenters จำนวน 31 ท่าน Poster Presenters จำนวน 15 ท่าน และ Participants ที่ลงทะเบียน จำนวน 60 ท่าน
การจัดการศึกษาพิเศษถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ปัจจุบันประเทศไทยและนานาประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทายในการพัฒนาระบบการศึกษาพิเศษให้มีประสิทธิภาพ และตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้เรียน การประชุมครั้งนี้เกิดจากความตระหนักถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก เพื่อนำเสนอผลงานวิจัย นวัตกรรม และแนวคิดใหม่ที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาพิเศษ โดยมีวัตถุประสงค์ของการประชุม 4 ประการ
ประการแรก เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นวัตกรรม และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการศึกษาพิเศษในระดับนานาชาติ โดยมีมหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงเครือข่ายวิชาการทางด้านการศึกษาพิเศษ
ประการที่สอง เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานวิจัย และผลงานวิชาการด้านการศึกษาพิเศษของคณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาสู่เวทีระดับนานาชาติ
ประการที่สาม เพื่อสร้างความร่วมมือและเครือข่ายทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยสวนดุสิตกับสถาบันการศึกษาและองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศด้านการศึกษาพิเศษ
ประการที่สี่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงครอบครัวและชุมชน ได้เข้าถึงองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ
การประชุมครั้งนี้ จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งการยกระดับคุณภาพการศึกษาพิเศษ การส่งเสริมภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยและประเทศไทยด้านการศึกษาพิเศษในเวทีระดับนานาชาติ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ การประชุมยังสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำ (SDG 10) และการสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนา (SDG 17) ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่ความเท่าเทียมและยั่งยืน
การประชุมสัมมนาวิชาการ ISSED9 ครั้งนี้ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการบริหารจัดการการศึกษาพิเศษ โดยเฉพาะในประเด็นการเตรียมความพร้อมของเด็กพิเศษให้สามารถดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพและเป็นอิสระในสังคม และถือเป็นเวทีสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการศึกษาพิเศษในระดับนานาชาติ โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และนวัตกรรมด้านการศึกษาพิเศษระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้เรียนรู้ ดำรงชีวิต และทำงานอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในสังคมและสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตและเครือข่ายในการสร้างสังคมที่เป็นมิตรและเท่าเทียมกันสำหรับทุกคน โดยเฉพาะบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานโยบายและแนวปฏิบัติด้านการศึกษาพิเศษในประเทศไทยและภูมิภาคต่อไป
Gallery 1/2
Gallery 2/2
no images were found