มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ตรัง เดินหน้ายกระดับคุณภาพการศึกษาเชิงพื้นที่และขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2568 นำโดย ดร.นวลรัตน์ วัฒนา ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์การศึกษา ตรัง จัดประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารและคณะครูจาก โรงเรียนสิเกาประชาผดุงศิษย์  เพื่อร่วมกันพัฒนา “หลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา” ในสาขาการจัดการธุรกิจอาหาร โดยมุ่งเน้นการสร้างระบบการเรียนรู้ยุคใหม่ที่ตอบโจทย์ความถนัดของนักเรียนเป็นรายบุคคล ซึ่งมีกำหนดเริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในปีการศึกษา 2569 นี้

การขับเคลื่อนหลักสูตรในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ให้กับการศึกษาไทย โดยโรงเรียน จะได้รับประโยชน์จากการมีหลักสูตรวิชาเลือกที่ทันสมัยและมีมาตรฐานระดับอุดมศึกษา ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถค้นพบศักยภาพและความถนัดของตนเองได้เร็วขึ้นผ่านการเรียนรู้แบบ Active Learning และการฝึกปฏิบัติจริง นอกจากนี้ นักเรียนยังสามารถสะสมหน่วยกิตผ่านระบบ “ธนาคารหน่วยกิต” (Credit Bank) เพื่อนำไปเทียบโอนเมื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งช่วยลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อ อีกทั้งยังเป็นการสร้าง “เส้นทางอาชีพ” (Career Path) ที่ชัดเจน ช่วยลดอัตราการออกกลางคันของนักเรียน และสร้างความมั่นใจในการประกอบอาชีพอิสระหรือการเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคตขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ตรัง จะได้รับโอกาสในการคัดสรรและเตรียมความพร้อมให้นักเรียนที่มีความสนใจเฉพาะทางเข้าสู่ระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัย (Student Pipeline) ทำให้ได้นักศึกษาที่มีพื้นฐานทักษะวิชาชีพและทัศนคติที่ดีต่อสายงานอาหารและการจัดการมาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนในระดับที่สูงขึ้นมีประสิทธิภาพและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการที่เข้มแข็งและเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ความเป็นเลิศด้านอาหารของสวนดุสิตให้เป็นที่ยอมรับในระดับชุมชนและท้องถิ่นอย่างกว้างขวางคุณค่าที่สำคัญที่สุดของการทำหลักสูตรเชื่อมโยงในครั้งนี้ คือการสร้าง “ทุนมนุษย์” (Human Capital) ที่ทรงพลังให้กับจังหวัดตรัง  ถือเป็นนวัตกรรมการจัดการศึกษาที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมไทย โดยการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้จาก Passive เป็น Active ที่สามารถสร้างรายได้และอาชีพที่มั่นคงให้กับเยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรมสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

 

]