จากแนวคิด phenomenon – based learning (PBL) จากประเทศ Finland ที่นำเอาปรากฏการณ์ สถานการณ์ จากธรรมชาติมาใช้เป็นฐานในการเรียนรู้ ประกอบกับประเทศไทยเกิดเหตุการณ์ เด็ก ๑๓ คน ติดถ้ำหลวง – ขุ่นน้ำนางนอน ครูในระดับอนุบาลปีที่ ๑ และ ๒ จึงได้คิดออกแบบกิจกรรมที่ให้เด็กได้เรียนรู้ปรากฏการณ์ เหตุการณ์ ตามแนวคิดดังกล่าว โดยครูยังส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้ชื่อโครงการว่า LA-OR ADVENTURE โดยเป็นกิจกรรมการผจญภัยในฐานต่าง ๆ ที่ทั้งสนุก ตื่นเต้นและท้าทาย เริ่มจากจุดระดมพลที่มีการสร้างสถานการณ์ให้เด็กทุกคนได้ช่วยน้องที่ติดอยู่บนเรือกลางน้ำ โดยเด็กต้องปฏิบัติภารกิจตามฐานต่าง ๆ ดังนี้

ฐานที่ ๑ อย่าให้ขาดอย่าให้เกิน (คณิตศาสตร์) ฐานนี้เด็กจะได้ร่วมกันคัดเลือกสิ่งของที่มีความจำเป็นที่จะต้องนำติดตัวไปในการผจญภัยครั้งนี้ เด็กจะได้เรียนรู้การนับจำนวนสิ่งของให้พอดีกับน้ำหนักที่กำหนด รู้จักเลือกอาหารที่มีประโยชน์เพื่อนำไปรับประทานให้ร่างกายแข็งแรงและมีพลังเพื่อปฏิบัติภาระกิจได้สำเร็จ (วิทยาศาสตร์)

ฐานที่ ๒ พิชิตเขาวงกต (คณิตศาสตร์) เด็กจะได้สังเกตทิศทาง ซ้าย – ขวา , ข้างหน้า – ข้างหลังและต้องเลือกทิศทางที่คิดว่าจะสามารถเดินออกจากเขาวงกตให้ได้

ฐานที่ ๓ อุโมงค์นำแสง (วิทยาศาสตร์) ฐานนี้เด็กจะได้ฝึกการสังเกตและเดินตามแสงที่มองเห็น ไปจนถึงทางออก

ฐานที่ ๔ ไปตามทาง (คณิตศาสตร์) ในฐานนี้เด็กจะต้องสังเกตสัญลักษณ์ในรูปแบบพีชคณิตและเดินทางไปตามสัญลักษณ์ที่กำหนด

ฐานที่ ๕ กรองน้ำใส (วิทยาศาสตร์) เมื่อมาถึงฐานนี้เด็กจะได้พบกับแหล่งที่ไม่สะอาด และได้ทดลองกรองน้ำ เปรียบเทียบความเหมือนต่างของน้ำสกปรกกับน้ำที่ผ่านการกรองและนำน้ำที่ได้ไปทำประโยชน์ต่าง ๆ

 

ฐานที่ ๖ จัดสรรปันส่วน (คณิตศาสตร์) เด็กจะได้ร่วมกันกับสมาชิกในทีมแบ่งอาหารและน้ำที่ได้เตรียมไว้ในฐานที่ ๑ ให้สมาชิกทุกคนเท่าๆ กัน และรับประทานเพื่อเป็นการเพิ่มพลัง และถัดมาจากฐานจัดสรรปันส่วน เด็กจะได้พบกับเนินนมสาวซึ่งเป็นจุดพักให้เด็กได้ฝึกวิเคราะห์เรื่องของพื้นที่และการร่วมกันแก้ปัญหาที่จะทำให้เด็กทุกคนในทีมสามารถยืนอยู่บนเนินนมสาวได้

ฐานที่ ๗ เคลื่อนไปด้วยแรงฉัน (วิทยาศาสตร์) ฐานนี้เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ด้วยการออกแรงดึงเชือกเพื่อทำให้รถที่ตนนั่งเคลื่อนที่ไปอีกฝั่ง

ฐานที่ ๘ ส่งสาร (วิทยาศาสตร์) ฐานนี้เด็กจะได้ช่วยกันเลือกสิ่งของในกระเป๋าจากฐานที่ ๑ ออกมาปฎิบัติภารกิจ โดยมีเงื่อนไขว่าสิ่งของที่เลือกจะต้องสามารถลอยน้ำได้เพื่อส่งสารที่ต้องการขอความช่วยเหลือจากบุคคลที่พบเห็น