เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2558 นักศึกษาศูนย์การศึกษาอุบลราชธานี ตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต(รมป.2) ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อประมวลความรู้เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษาที่ 1/2558 โดยได้จัดโครงการเสวนาวิชาการ“จุดไฟในใจครู” ภายในการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีการเสวนาวิชาการ โดยการบูรณาการเนื้อหาจากทั้ง 6 รายวิชา แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 เสวนาเรื่อง“สิทธิของหนูเลี้ยงดูอย่างเข้าใจภายใต้บริบทพหุวัฒนธรรม”เป็นการบูรณาการเนื้อหา 3 รายวิชา คือ 1.การศึกษาปฐมวัย 2.สิทธิเด็ก 3.พหุวัฒนธรรม และได้นำเนื้อหาสิทธิพื้นฐานสำหรับเด็ก 4 ประการ คือ 1.สิทธิในการมีชีวิตและการอยู่รอด 2.สิทธิในการได้รับการปกป้อง คุ้มครอง 3.สิทธิในการได้รับการพัฒนา 4.สิทธิในการมีส่วนร่วม และค่านิยมของคนไทย 12 ประการ มาแต่งเป็นเนื้อร้อง
ตอนที่ 2 เสวนาเรื่อง“การบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเพื่อเสริมสร้างการบริหารที่ยั่งยืนในการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม” เป็นการบูรณาการเนื้อหา 3 รายวิชาคือ 1) หลักการศึกษาและปรัชญาการศึกษา 2) การบริหารการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3) การศึกษาพิเศษ ในการเสวนานักศึกษาได้มีการแสดงบทบาทสมมุติเป็นเด็กปฐมวัย แสดงให้เห็นถึงความมีระเบียบวินัย การเชื่อมโยงกิจกรรม และการใช้สื่ออย่างไร ให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถเรียนร่วมกันได้ เช่น การสอนวิธีการทำ“ไข่โนเสาร์” และการทำ“สไลเมเนี่ยน” พร้อมทั้งกิจกรรมการใช้กะลาเป็นเครื่องเล่นสำหรับเด็ก โดยนำเนื้อหาทฤษฎีทั้ง 3 รายวิชาสอดแทรกให้ความรู้ในระหว่างการเสวนา
และปิดท้ายกิจกรรมด้วยการแสดงรำบายศรี การแสดงหมอลำ และการแสดง Asean Music festival เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ภาษาอาเซียนไปกับเพลงจากทั้ง 10 ประเทศ การจัดกิจกรรมครั้งนี้ นักศึกษาเป็นผู้จัดกิจกรรมและดำเนินรายการ ไม่ว่าจะเป็นวิทยากรในการเสวนา พิธีกรดำเนินรายการ และพิธีกรภาษามือ โดยนักศึกษาทั้ง 222 คน สามารถจัดกิจกรรมและให้ความร่วมมือกัน ทำให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี